Kỷ yếu là gì? Những điều cần biết khi làm kỷ yếu công ty

Kỷ yếu là gì? Kỷ yếu đối với học sinh, sinh viên là điều gì đó khá phổ biến ở mỗi cuối các cấp học. Kỷ yếu có thể là chụp ảnh kỷ yếu, làm album kỷ yếu,.. Nhưng với doanh nghiệp, kỷ yếu lại không quá phổ biến. Thường các doanh nghiệp lớn mới xây dựng kỷ yếu kỷ niệm chặng đường dài hoạt động. Vậy để tìm hiểu rõ hơn kỷ yếu công ty là gì, cùng chúng tôi tìm hiểu những điều cần biết về tài liệu này dưới đây.

Hiểu về kỷ yếu công ty là gì?

kỷ yếu công ty là gì

Kỷ yếu công ty là một dạng ấn phẩm, một cuốn tài liệu ghi lại những kỷ niệm, sự kiện quan trọng, thành tựu cũng như cac hoạt động của công ty trong một khoảng thời gian nhất định. Tài liệu này bao gồm hình ảnh, nội dung lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ, thể hiện cho văn hoá công ty và ghi nhận những đóng góp của các thế hệ cán bộ và nhân viên.

Kỷ yếu công ty thường làm khi nào?

kỷ yếu công ty là gì

Kỷ yếu công ty thường được làm vào các dịp quan trọng đặc biệt, do đó không phải là tài liệu đại trà. Mặt khác tài liệu này chủ yếu các doanh nghiệp vừa và lớn sẽ rất chú trọng đầu tư. Mục đích là để xây dựng, quảng bá hình ảnh. Trong khi những doanh nghiệp nhỏ thường tập trung vào các tài liệu khác để bán hàng nhằm gia tăng doanh số.

Kỷ yếu công ty thường được thực hiện vào các dịp quan trọng như:

  • Kỷ niệm thành lập công ty (5 năm, 10 năm, 20 năm,…)
  • Tổng kết hoạt động cuối năm
  • Khi công ty đạt được cột mốc quan trọng (phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường, đạt thành tựu doanh số, …)
  • Các dịp đặc biệt khác có ý nghĩa đối với công ty.

Làm kỷ yếu công ty mang lại giá trị gì?

  • Ghi dấu hành trình phát triển: Kỷ yếu là một cách để ghi lại những thành tựu và hành trình phát triển của công ty qua thời gian.
  • Xây dựng và củng văn hóa doanh nghiệp: Nó thể hiện văn hóa doanh nghiệp, giúp nhân viên cảm thấy gắn bó hơn, gia tăng tinh thần đoàn kết tập thể.
  • Ghi nhận sự cống hiến của thành viên: Là cơ hội để ghi nhận những nỗ lực của các cá nhân và đội ngũ trong công ty đã đóng góp công sức trong việc xây dựng tập thể phát triển.
  • Lưu giữ ký ức: Kỷ yếu được xem là “kho báu” ký ức, giúp mỗi người khi nhìn lại có thể thấy được những kỷ niệm đẹp và sự gắn bó với công ty.

Làm kỷ yếu gồm các hạng mục nào?

kỷ yếu công ty là gì

Để thực hiện một kỷ yếu công ty hoàn chỉnh thường bao gồm nhiều bước như lên ý tưởng, biên tập nội dung, chụp hình, thiết kế, in ấn. Dưới đây là chi tiết các bước:

Lên ý tưởng và nội dung

Đây là bước quan trọng nhất để định hướng toàn bộ nội dung của kỷ yếu. Đội ngũ thực hiện cần phải xác định chủ đề chính cho kỷ yếu, có thể xoay quanh hành trình phát triển của công ty, các cột mốc quan trọng hoặc tinh thần đoàn kết giữa các thành viên. Từ chủ đề này, thông điệp cụ thể sẽ được truyền tải xuyên suốt sản phẩm.

Chụp ảnh và quay phim

Sau khi có ý tưởng, kịch bản, đội ngũ sẽ tiến hành thu thập thông tin, hình ảnh, video. Có thể thực hiện chụp ảnh kỷ yếu hoặc quay video các đoạn phỏng vấn ngắn với lãnh đạo hoặc nhân viên.

Thiết kế và biên tập

Sau khi có dữ liệu đầy đủ, bước tiếp theo là biên tập và thiết kế kỷ yếu. Dựa trên những gì thu thập được, đội ngũ sẽ sắp xếp nội dung, hình ảnh dễ hiểu, thẩm mỹ. Bản thiết kế cuối sẽ được chỉnh sửa phù hợp giữa doanh nghiệp và đơn vị thiết kế sao cho đi đến thống nhất.

In ấn hoặc sản xuất thành phẩm

Khi đã hoàn thành phần nội dung và thiết kế, sản phẩm sẽ được đưa vào giai đoạn in ấn. Nếu kỷ yếu dưới dạng sách ảnh, sẽ có quá trình in ấn để tạo ra những bản cứng đẹp mắt và chất lượng cao.

Làm kỷ yếu mất bao lâu?

Thời gian làm kỷ yếu phụ thuộc vào quy mô và yêu cầu của công ty. Tuy nhiên, quá trình này thường kéo dài từ 3-6 tháng. Thời gian cụ thể có thể thay đổi nhiều hay ít tuỳ thuộc vào các yếu tố như:

  • Khối lượng thông tin quá nhiều
  • Khối lượng hình ảnh lớn
  • Sự phức tạp của thiết kế và yêu cầu cao về thẩm mỹ
  • Yêu cầu in ấn và số lượng bản sao cần sản xuất.

Trên đây là tổng hợp những điều cần biết về kỷ yếu giúp bạn hiểu rõ hơn về kỷ yếu công ty và quá trình thực hiện nó. Từ đó có cái nhìn tổng quan về những giá trị kỷ yếu mang lại, về các hạng mục cần thiết để thực hiện và thời gian để thực hiện nó. Quan trọng hơn cả khi làm kỷ yếu, đó chính là tìm được công ty thiết kế kỷ yếu chuyên nghiệp, sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện dự án một cách tốt nhất.

>> TÌM HIỂU THÊM: thiết kế kỷ yếu công ty

BÀI VIẾT LIÊN QUAN